Gia đình 3 thế hệ gắn với đàn tranh

07/06/2021 11:10

NSƯT Hải Phượng cùng gia đình có 3 thế hệ một lòng mong muốn được nuôi dưỡng và phát triển nhạc cụ dân tộc Việt Nam qua tiếng đàn tranh

Mới đây, khi tham gia chương trình "Dấu ấn huyền thoại", NSƯT Hải Phượng không chỉ chinh phục công chúng bởi ngón đàn tài hoa, tình yêu vô điều kiện với đàn tranh mà còn là tâm huyết bảo tồn và phát triển âm nhạc dân tộc.

Gìn giữ âm nhạc dân tộc

Với bản hòa tấu nhạc cổ truyền miền Nam mang tên Lưu Thủy - Bình Bán - Kim Tiền, tiết mục "Dạ cổ hoài lang" kết hợp cùng tiếng đàn nguyệt của NSƯT Huỳnh Khải, "Thương về miền Trung", "Vọng cổ tương tư"..., NSƯT Hải Phượng mang đến một không gian âm nhạc đầy màu sắc qua thanh âm của đàn tranh cùng sự đa dạng về sắc thái, biểu cảm.

Gia đình 3 thế hệ gắn với đàn tranh - Ảnh 1.

Nhà giáo Ưu tú Phạm Thúy Hoan (trái) và con gái - NSƯT Hải Phượng .Ảnh: ĐIỀN QUÂN

NSƯT Hải Phượng cho rằng trong 45 năm gắn bó với đàn tranh, dù đứng ở cương vị một người nghệ sĩ (NS) biểu diễn trên sân khấu hay người thầy trên bục giảng, điều chị mong muốn nhất là trở thành cầu nối gìn giữ, phát triển nền âm nhạc dân tộc nói chung và nhạc cụ mang tên đàn tranh nói riêng.

Tham gia cùng con gái trong chương trình "Dấu ấn huyền thoại", Nhà giáo Ưu tú Phạm Thúy Hoan (mẹ của NSƯT Hải Phượng) chia sẻ: "Tôi rất xúc động khi có những chương trình tạo điều kiện cho NS được gần gũi hơn với khán giả thế này. Những ai "ghiền" đàn tranh như tôi, có cơ hội được mang tiếng đàn của mình đến với khán giả thì thật là vui và hãnh diện". Bà mong rằng trong tương lai nếu có nhạc hội đàn tranh châu Á, Việt Nam sẽ trình diễn nhiều kỹ thuật quý giá khi tham gia.

NSƯT Hải Phượng cho biết với tâm thế của một NS khao khát mang nhạc dân tộc đến càng nhiều người càng tốt nên chị và nhiều NS nhạc dân tộc khác biểu diễn bất cứ chỗ nào. Nhưng ở những sân khấu mà khán giả chỉ chuyên tâm với ẩm thực thì rất chạnh lòng. Với chị, âm nhạc dân tộc cần được xuất hiện ở những sân khấu trang trọng hơn. "Ngay cả những sân khấu hoành tráng như Hozo Festival, khán giả trong nước dường như chỉ chú trọng vào những tiết mục trẻ trung, sôi động. Ở những chương trình quốc tế này, nhạc dân tộc chính là diện mạo để khán giả thế giới quan tâm, chú ý" - NSƯT Hải Phượng nói.

Trong khi khán giả trong nước chưa mấy quan tâm, thậm chí có lúc khiến người trong cuộc lo lắng "nhạc dân tộc đang mất dần" thì khán giả nước ngoài lại đặc biệt chú ý. NSƯT Hải Phượng chia sẻ: "Hải Phượng có nhiều cơ hội để đi nước ngoài giao lưu đàn tranh giữa các nước. Bởi Việt Nam có đàn tranh, Hàn Quốc có đàn Gayageum, Nhật Bản có đàn Koto, Trung Quốc có đàn Guzheng nhưng tất cả các loại đàn này đều giống nhau ở một điểm là người chơi phải có kỹ thuật, sử dụng hai tay đều nhau để mỗi cây đàn đều có một bản sắc riêng, có giai điệu đẹp đặc biệt... Và đàn tranh đã có được điều đó, nhận được sự khen ngợi của bạn bè quốc tế".

Đam mê và lan tỏa

Không chỉ sở hữu ngón đàn tranh tài hoa, NSƯT Hải Phượng còn là Phó trưởng Khoa Âm nhạc dân tộc - giảng viên Nhạc viện TP HCM. Chị nối nghiệp mẹ, Nhà giáo Ưu tú Phạm Thúy Hoan và giờ con chị - Hải Minh tiếp tục nối nghiệp chị đam mê tiếng đàn tranh. Hải Minh là thế hệ kế thừa, tiếp nối NSƯT Hải Phượng để tiếp tục hành trình mang nhạc cụ dân tộc đi xa hơn.

Với cả 3 thế hệ nhà chị, đàn tranh như luồng huyết mạch chảy trong người. Hải Phượng tâm sự: "Không có con đường nghệ thuật nào là dễ dàng. Ngoài năng khiếu thì mỗi người đều cần sự nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật trong thời gian dài. Lúc đó, đam mê sẽ đến". Chị kể khi còn nhỏ, cũng như bao đứa trẻ khác rất ham chơi nhưng được sự kèm cặp, dạy bảo của mẹ và các thầy, nên ngày càng có nhiều kỹ thuật, tình cảm với đàn tranh. Đến bây giờ, tình yêu dành cho đàn tranh của chị cứ vậy mà lớn thêm mỗi ngày. 45 năm trôi qua là khoảng thời gian chị dồn hết tâm tư vào đàn tranh. Nhạc cụ này như là cuộc sống thứ 2 của NSƯT Hải Phượng. Để đến hiện tại, chị truyền lửa và vun đắp tình yêu nhạc cụ dân tộc nói riêng và đàn tranh nói chung cho thế hệ trẻ.

NS Anh Nguyệt (đàn tranh tại Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen) cho biết chị vào Nhạc viện TP HCM lúc chưa được học trước về đàn tranh, cô Hải Phượng là người đã kiên trì dạy những ngón đàn đầu tiên. "Để có được như hôm nay, em rất cảm ơn cô" - NS Anh Nguyệt xúc động nói. Như Quỳnh (đang là học trò của NSƯT Hải Phượng) bày tỏ: "Trước đây, em tìm đến đàn tranh là muốn học theo kiểu cách hiện đại, tới khi vô trường học gặp cô Hải Phượng dạy thì em lại thích học nhạc cổ hơn".

Với bấy nhiêu đủ để thấy con đường mà 3 thế hệ nhà NSƯT Hải Phượng theo đuổi đã có quả ngọt, bởi ngọn lửa đam mê nhạc dân tộc của chị Phượng cất công truyền cho lớp trẻ vẫn còn đủ sức nóng để duy trì và lan tỏa.

“Phượng rất cảm ơn mẹ, thầy - cố GS-TS Trần Văn Khê, cố nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, thầy Nguyễn Văn Đời đã chỉ dạy Phượng học cách sống hết mình vì nhạc cụ dân tộc, cũng như tình cảm yêu mến của khán giả để chúng tôi có thể đi trên con đường đầy khó khăn nhưng hạnh phúc” - NSƯT Hải Phượng nói.

Bạn đang đọc bài viết "Gia đình 3 thế hệ gắn với đàn tranh" tại chuyên mục ÂM NHẠC. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (adsaigonbiz@gmail.com) hoặc số Hotline (0983.959.254).